วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นวัตกรรมเครื่องสำอาง

นวัตกรรมใหม่ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง

ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตเครื่องสำอางได้รุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว มีการใช้สารเคมีและสารสกัดจากธรรมชาติชนิดใหม่ ๆ เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผลิตจากต่างประเทศ กองเครื่องสำอางและวัตถุอันตรายได้รวบรวมข้อมูล ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่าง ๆ จากเว็บไซต์ของผู้ประกอบการผลิตแต่ละยี่ห้อ และนิตยสารต่าง ๆ เพื่อเป็นแนวทางในการสืบค้นข้อมูลวิชาการที่เป็นปัจจุบันของสารสำคัญที่ใช้ เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางทั้งที่นำเข้า และผลิตในประเทศ ดังรายละเอียดต่อไปนี้


1. เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติช่วยให้หน้าขาวใส



สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : OLIGO 25 (มีส่วนผสมของ Manganese และ Polyfructol ) Catabolic Complex, Conectrated Serum , Mexoryl SX , Merxoryl XL, สารสกัดจากดอก Edelweiss Complex , สารสกัดจากราสเบอรี่ , Bio 50D(hydrolyzed yeast) , สารสกัดจาก Ylang Ylang , Lemon , Cucumber , Pitera (Trade name) สารสกัดจากยีสต์ธรรมชาติ , Detox complex , Vitamin C Glucoside , Vitamin C Magnesium Phosphate , Vitamin C Gluconate และวิตามินซีบริสุทธิ์



2. เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติลดเซลล์สร้างสีผิว

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : Mela-No Complex , Vitamin C Gluconate , Vitamin C Magnesium Phosphate , Lactic Acid , Glycolic Acid , Arbutin SL Effector , Detox complex , Mulberry Extract , Licorice Extract , Seaweed Extract



3. เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติบำรุงผิว ลบริ้วรอย กระชับหน้า


สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : Cytovitine yeast , Phytokine และคอลลาเจนสูตรเข้มข้น , Marine Bio Polymer Macro-collagen , Ginseng Extract , Essential Soy (สารสกัดจากโปรตีนถั่วเหลือง) , Retinol , Vitamin C , Antioxidant , White Ceramic Complex , Melannite ,สารสกัดจากยีสต์ , Japanese Unshiu Peel Extract , ไพโตพลัส (เป็นส่วนผสมของธรรมชาติ เช่น ต้นหม่อน องุ่น และสกุเทลลาเรีย) , AGR (Alpha Glucosylrutin) ลดริ้วรอยหมองคล้ำ , Vitamin E , Zincadone A (ลดปัญหารูขุมขมกว้าง) Octami oxyl (คือ Oxta peptide ของกรดอมิโน 8 ตัว เป็น Protein Complex ป้องกันการเกร็งตัวของใบหน้าและริ้วรอยเส้นเล็ก ๆ บนใบหน้า ช่วยให้เส้นลึกบนใบหน้าตื้นขึ้น) Seaweed คงความชุ่มชื่นชั้นไขมัน , Sesame , Sunflower , Almond และ Mango Butter สร้างสมดุลและซ่อมแซมผิว ลดรอยคล้ำ , Water-lily ป้องกันการเกิดริ้วรอยและความเสื่อมสภาพของผิว , Willowherb ช่วยถนอมผิว , สารสกัดจาก Boswelox Acid , Manganese , Glycerine , Biosaccharide Gum-1 , Lecithin , Serine , Glycine , Alanine , Disodium Phosphate , Potassium Phosphate , Aqua , Propylene Glycol , Ostsea(Oyster Shell Extract) , Maris Limus(Sea Silt Extract) , Cetearyl sononanoate , Cycolmethicone , C12-15 Alkyl benzoate , Cocoglycerides , Tapica Starcle , Glycerine Stearate , Ethylhexyl Cocoate , Methylproparudiol , Cetearyl Alcohol , Ethylhexyl Triazone , Hydrogenated Vegetable Oil , Pathenol Cera Alba , Creatine , Sodium Ascorbyl Phosphate , Ubiquinone , PEG - 40 Sterate Butylene glycol , Sodium Carbomer , Chondrus Crispus , Ginkgo และ Ursolic acid การผสมสารเปบไทด์ 2 ชนิดที่ได้จากกรดอะมิโนธรรมชาติ ได้แก่ Pentapeptide-3 (Matrixyl) ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและไพโปรเนคทินและ Hexapeptide-3 (Argireline) ช่วยลดการผลิต catecholamine ลดการหดเกร็งกล้ามเนื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุของกล้ามเนื้อ ครีมเพื่อลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อหรือครีมโบท็อกซ์ (Botox-like Cream) ซึ่งชนิดที่ใส่ในครีมกับที่แพทย์ใช้รักษาเป็นคนละตัวกัน ในครีมจะใช้สารที่เรียกว่า Acetylhexapeptide 3 จะออกฤทธิ์ในการคลายกล้ามเนื้อเช่นเดียวกับการฉีดโบท็อกซ์และเชื่อว่าจะ สามารถลดเลือนริ้วรอยได้ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ภายใน 30 วันเมื่อทาติดต่อกัน อย่างไรก็ตามครีมเหล่านี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีริ้วรอยตื้นๆเท่านั้น (ฉลากข้างกล่องจะเขียนว่า Argeriline)

การค้นพบสารแอนตี้ออกซิแดนต์ตัวใหม่ชื่อ อีดีบีโนน (Idebenone) ซึ่งเป็นที่รู้จักในสมาคมแพทย์ผิวหนัง ที่อเมริกาและมีการยืนยันถึงประสิทธิภาพของสารตัวนี้ว่าจะเป็นสารต้านอนุมูล อิสระตัวใหม่ที่ ประสิทธิภาพดีกว่าวิตามินซีและอี โดยมีคุณสมบัติในการปกป้องเซลล์ผิวเสื่อมสภาพจากสภาพแวดล้อม ไม่ให้มาทำลายคอลลาเจนและอิลาสตินของเนื้อเยื่อผิว สารอีดีบีโนนเป็นสารสังเคราะห์ที่เดิมใช้ผสมในยา เพื่อรักษาอาการของโรคอัลไซเมอร์ ส่วนในรูปของเหลวแพทย์ได้นำมาทดสอบประสิทธิภาพการปกป้อง อวัยวะก่อนผ่าตัด ต่อมามีการศึกษาเพื่อนำสารตัวนี้มาใช้กับสกินแคร์และพบว่ามีประสิทธิภาพใน การปกป้อง เซลล์ผิวได้ดีกว่าสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ วิตามินซี อี โคเอนไซม์ คิวเทน (Coenzyme Q10) คิเนติน (Kinetin) และกรดอัลฟา ไลโปอิก (Alpha Lipoic Acid) เมื่อทาสารอีดีบีโนนก่อนออกแดดผลปรากฏว่าเซลล์ถูกทำลาย ลดลงประมาณ 38 เปอร์เซ็นต์

4. เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติบำรุงรอบดวงตา

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : สารสกัดบริสุทธิ์จากมะนาวและสารสกัดจากมัลเบอร์รี่ , Purecell Whitening สาหร่ายทะเลเข้มข้น , D-Controxol สารสกัดจาก Hazelnut , สาร Anti Eastase ยับยั้ง enzyme ผิวชั้นใน เร่งการสลายตัวของเนื้อเยื่อยืดหยุ่นของผิว , สาร Skin Fiber ช่วยลบริ้วรอย และสารสกัดจากผิวส้มแมนดาริน ลดการบวมและการหมองคล้ำรอบดวงตา

5. ครีมกันแดด

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : Dual Shaped Zinc Oxide , Mexoryl SX , Mexoryl XL , Octyl Triazone , Ethylhexyl oxyphenol , Methoxyl phenyl Triazine, Diethylhexyl Butamido Triazone
การพัฒนาครีมกันแดดอย่างต่อเนื่อง
ครีม กันแดดปัจจุบันช่วยป้องกันรังสียูวีเอและรังสียูวีบี ในอนาคตจะพัฒนาให้สามารถป้องกันรังสียูวีซี(รังสีที่ใช้สำหรับสเตอริไลซ์ เครื่องมือแพทย์) โอโซนที่กรองรังสีจะทำลายไปมากทำให้รังสีนี้สามารถลอดผ่านมาได้

6. เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติฟื้นฟูสภาพผิว (Skin Renewal)

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : Plantolin (สารสกัดจากธรรมชาติ) เร่งการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิว


7. เครื่องสำอางที่มีคุณสมบัติขจัดเซลลูไลท์ไขมันส่วนเกินต้นขาและสะโพก

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : Marronler Extract และ Chrysanthellum Indicum , สมุนไพร Forskolin จากอินเดีย , เมล็ด Brazillian Guarana , ชาดำ Chinese Black Tea จากจีนผสมกับ Creatine และ Carnitine เพิ่มการเผาผลาญไขมัน และ Conjurgated Linoleic Acid เพิ่มความแข็งแรงและพยุงผิว ผงโกโก้จากช็อกโกแล็ตผสมกับ Wondershape Complex , คาเฟอีน , จิงโก ไบโลบ้า , โคลานัท , จินเซง , สารสกัดน้ำแร่ธรรมชาติ และผิวส้ม


8. เกลือขัดผิว

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : White Sugar , Brown Sugar และ Dead Sea Salts ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า ๆ ให้หลุด Olive และ Jojoba oil ให้ความชุ่มชื่น Ginger ช่วยเพิ่มพลังงาน สร้างความกระปรี้กระเปร่า


9. ครีมขัดผิว

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : ผงเพชร ไข่มุกน้ำจืด แร่คริสตัลควอทซ์บดละเอียด สารสกัดจากธรรมชาติ วิตามินซีและอี และ Exclusive cellular complex


10. น้ำแร่

สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : น้ำแร่ มีคุณสมบัติในการเสริมการปกป้องผิวตามธรรมชาติ และช่วยให้ความชุ่มชื่นกับผิว บรรเทาการระคายเคือง ประกอบด้วยเกลือแร่ และแร่ธาตุต่างๆ เช่น Calcium , Magnesium , Iron , Potassium , Bromium , Sulfate , Sodium , Aluminium , Lithium และ Strontium



11. เครื่องสำอางปัดขนตา (Mascara)
สารสำคัญที่นิยมใช้ในปัจจุบัน : ขี้ผึ้งเหลว non-ionic และ cationic polymer เคลือบด้วย Anionic polymer




อ้างอิง http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=pattani&month=07-09-2007&group=40&gblog=24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น